บริหารเ งิ นให้ร ว ยเร็ว มีเ งิ นพอใช้ด้วย 3 วิ ธี

เชื่อว่าการที่คุณเข้ามาอ่านบทความนี้ แสดงว่าคุณคือคนหนึ่งที่มีความตั้งใจอย ากจะเก็บเ งิ นให้อยู่ อย ากจะเก็บจนร ว ยให้ได้ มาพย าย ามอีกครั้งไปด้วยกัน ตั้งหลักกันอีกรอบ ด้วยหลักการเก็บออมเ งิ นที่ถูกต้องตั้งแต่รากฐาน บอ กก่อนเลยว่า ไม่ย ากอ ย่ างที่คิด

การเก็บเ งิ นเป็นเรื่องพื้นฐานของวินัยทางการเ งิ นที่จะนำเราไปสู่ความมั่นคง ไปสู่ความร่ำร ว ยมั่งคั่ง และเรื่องเหล่านี้ก็ถูกพูด ถูกสอนกัน มาเป็นร้อยปี แต่ทำไมการเก็บเ งิ นจึงเป็นเรื่องย าก เก็บเ งิ นไม่ได้สักที หรือบางทีเก็บได้ แต่สุดท้ายก็ต้องสูญไปกับร า ยจ่ายที่คาดไม่ถึง หรือต้องพลาดท่าให้กับ ความอย าก ที่จู่โจมเข้ามาอ ย่ างไม่เคยหยุดหย่อน

ดังนั้น วันนี้เราจึงมาพร้อมกับวิ ธีการบริหารเ งิ นอ ย่ างง่ายๆ เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มเข้าเรียน มหาวิทย าลัย และวัยเริ่มทำงาน เนื่องจากหนุ่มสาววัยนี้มีโอกาสมั่งคั่งร่ำร ว ยได้มาก เนื่องจากมีท รั พย ากรที่มีค่ามากที่สุดในจักรวาล ท รั พย ากรที่ว่านี่ก็คือ เวลา นั่นเอง

สู ต รลั บที่ 1 เคยได้ยินกันไหม จ่ายเ งิ น เพื่อซื้ อเ งิ น

เพียงแค่นำเ งิ นเดือนที่ได้มาลงทุนกับกองทุนรวมที่มี ผู้เชี่ยวชาญมาคอยจัดการ การลงทุนให้ ซึ่งเดี๋ยวนี้สามารถทำได้ด้วยตนเองผ่านสมาร์ทโฟน หรือไอแพดอ ย่ างสะดวก เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น บัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง

จะเช็คมูลค่าเ งิ นลงทุน หรือจำนวนหน่วยลงทุนคงเหลือ จะซื้ อและข า ยกองทุนรวมประเภทกองทุนเปิดทั่วไป และประเภท RMF ที่เอาไว้ลดหย่อนภาษีก็ทำได้ง่าย เรียกได้ว่า มั่งคั่งร่ำร ว ยได้เพียงปล า ยนิ้วสัมผัส และเรียกได้ว่า ร ว ยได้ทุกที่ ทุกเวลา เรื่องเ งิ นเป็นเรื่องสำคัญของชีวิต เก็บออมก่อนแล้วค่อยใช้จ่ายจะดีที่สุด เท่านี้ชีวิตของเราก็ไม่อับจนแน่นอน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านในการสร้างความมั่งคั่งให้กับตนเองนะครับ แต่ก็อ ย่ าลืมข้อนี้เด็ดข า ด การลงทุน มีความเสี่ยง โปรดศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน​นะจ๊ะ แล้วจะหาว่าไม่เ ตื อ น

สู ต รลั บที่ 2 หาตัวช่วยไม่ให้ควักเ งิ นอ กอจากกระเป๋าบ่อยๆ

การลด คชจ. ลงในสมัยนี้ ก็ไม่ได้หมายถึงการประหยัด หรืออ ดเพื่อออมอ ย่ างเดียวเท่านั้นนะ แต่ยังหมายถึงการรู้จักเลือ กใช้บริการทางเ งิ นที่เหมาะ และตรงต ามความต้องการของเราด้วย เช่น ถ้าเราต้องเดินทางบ่อย ๆ ด้วยรถไฟฟ้า เราก็สามารถเลือ กใช้ debit ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ประมาณว่ามีบัตรเดียวรวมทุกความสะดวกทุกอ ย่ าง เช่น บัตรบีเฟิสต์ สมาร์ท แรบบิท ที่สามารถใช้เป็นบัตร ATM ใช้เดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส และบีอาร์ทีได้ในบัตรเดียว

แถมทุกครั้งที่ใช้บัตรชำระค่าสินค้ าด้วยมูลค่าแรบบิทที่เติมอยู่ในบัตร ก็จะได้รับส่วนลดราคาสินค้ า และคะแนนสะสมแครอทรีวอร์ดส เพื่อเอาไปแลกรับของรางวัล และยังใช้บัตรเพื่อรับสิทธิพิเศษจากร้านค้ าต่าง ๆ เรียกได้ว่าทั้งสะดวกและยังประหยัดได้อีกด้วย

สู ต รลั บที่ 3 ไวกว่าได้เปรียบ

เราอย ากจะบอ กว่า เรารู้สึกอิจฉาเ ด็ ก ๆ สมัยนี้จริง ๆ เนื่องจากการจัดสรร และบริหารเ งิ นนั้นทำได้ง่ายกว่าเมื่อก่อน มาก เนื่องจากในสมัยก่อน การจะทำธุรก ร ร มทางการเ งิ นนั้นจะต้องไปทำที่ธนาคาร ซึ่งจะเ สี ยเวลาในการเข้าคิวเป็นชั่ วโมง ๆ

รวมทั้ง technology ด้านการเ งิ นการธนาคาร หรือ การเข้าถึงการลงทุนเป็นไปได้ค่อนข้างย าก บางคนก็คิดจะเก็บเ งิ นไว้กับตัวเอง แต่ข้อเ สี ยคือ ถ้าจิตใจไม่แข็งแกร่งพอก็มีโอกาสที่จะหยิบออ กมาใช้จ่ายได้สูง เรียกได้ว่าโอกาสในการสะสมเ งิ นให้ร่ำร ว ยนั้น มีไม่มาก

แต่ปัจจุบัน มีการพัฒนาบริการทางการเ งิ นที่เหมาะ สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ชอบ technology ใหม่ ๆ เช่น บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต ที่มาพร้อมกับความสะดวกคล่องตัว ช่วยให้จัดการเรื่องการเ งิ นได้ง่าย ๆ ทุกที่ ทุกเวลาทั้งทางคอมพิวเตอร์ และไอแพด

โดยที่เราก็อาศัยตัวช่วยเหล่านี้ ในการบริหารเ งิ นได้อ ย่ างดีเยี่ยม ไม่ว่าจะโอน จ่าย หรือชำระค่าบริการต่าง ๆ ก็สามารถทำได้อ ย่ างสบาย เท่านี้การแบ่งเ งิ น หรือจะทำบัญชีใช้จ่ายก็ไม่ย าก เนื่องจากมีร า ยการบันทึกการใช้เ งิ นให้อ ย่ างละเอียดด้วย

รวมที่สุด 3 วิ ธีแบ่งใช้เ งิ นให้ร ว ยที่ทำได้จริง

เมื่อได้รับเ งิ นเดือนแล้วก็จะถูกตัดอัตโนมัติไปใส่ไว้ที่ บัญชีเ งิ นออมและบัญชีร า ยจ่าย ต ามสัดส่วนที่เรากำหนดไว้ ควรปรับให้เหมาะสมกับรูปแบบวิ ธีการใช้ชีวิตของตนเอง บางคนอาจจะมีร า ยจ่ายน้อยก็อาจจะออมมากกว่า 30เปอร์เซน ก็ได้ ตัวอ ย่ างการแบ่งสัดส่วน

เ งิ นออม 30เปอร์เซน

ร า ยจ่ายที่ต้องจ่ายทุกเดือน 45เปอร์เซน

ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 25เปอร์เซน

เ งิ นออมควรเติบโตต ามร า ยได้ หล า ยคนอาจจะได้ยินบ่อยๆว่า เ งิ นเดือน มากขึ้นร า ยจ่ายก็มากขึ้น หันไปทางไหนก็มีแต่ร า ยจ่าย สิ้นเดือน มาก็ไม่มีเ งิ นเก็บ หันไปดูรอบๆตัวก็ไม่ได้สิ่งของที่เป็นชิ้นเป็นอันกลับมา หากมีเ งิ นเดือนเพิ่มขึ้นกว่านี้ก็ไม่มี ป ร ะ โ ย ช น์ เwราะเก็บเ งิ นไม่อยู่ แม้ว่าเ งิ นเดือนเรามากขึ้น แต่เราก็ใช้ชีวิตได้เหมือนเดิมก็ได้ ถือคติว่า อยู่เงียบๆแต่เ งิ นเพียบนะจ๊ะ

และอ ย่ าลืมถามตัวเองล่ะ ว่าคุณต้องถามตัวเองก่อนว่าจะเกษียณตอนอายุเท่าไร และถึงเวลานั้นอย ากมีเ งิ นเดือนใช้เดือนละเท่าไร สำหรับคนทำงานกินเ งิ นเดือน แนะนำให้คุณประมาณการเ งิ นเดือนสุดท้าย ณ วันที่จะเกษียณอายุแล้วหารด้วย 2 ตัวเลขนั้นจะเป็นค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยที่คุณต้องใช้หลังเกษียณ ในการดูว่าเ งิ นออมก้อนที่มีในปัจจุบันพอเพียงสำหรับการดำรงชีพในอนาคตหรือไม่ ให้คุณคำนวณเ งิ นที่คุณควรมีเมื่อตอนเกษียณ โดยเอา 1 หาร 10 คูณอายุปัจจุบันและคูณร า ยได้ทั้งปี หากคุณมีเ งิ นออมน้อยกว่าที่คำนวณได้ คุณควรต้องเก็บเ งิ นในสัดส่วนที่มากขึ้นจึงจะพอใช้จ่ายในอนาคต

ที่มา lifein-hug thairath  parinyacheewit

Related posts